4 Thói Quen Gây Ung Thư Bạn Cần Tránh

Đại lý bảo hiểm hay kênh liên kết ngân hàng, lựa chọn nào mới là tối ưu?

7 Tháng Năm, 2019

Đại lý bảo hiểm hay kênh liên kết ngân hàng, lựa chọn nào mới là tối ưu? Bài viết này sẽ phân tích những ưu, nhược

Đại lý bảo hiểm hay kênh liên kết ngân hàng, lựa chọn nào mới là tối ưu? Bài viết này sẽ phân tích những ưu, nhược điểm của mỗi kênh phân phối để bạn có cái nhìn khách quan nhất.

Đại lý bảo hiểm và kênh liên kết ngân hàng là gì?

Hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp bảo hiểm phần lớn được thực hiện qua các kênh phân phối trung gian. Trong đó kênh phân phối chủ yếu vẫn là thông qua đại lý bảo hiểm. Tuy nhiên hiện nay có không ít doanh nghiệp kí kết hợp tác với ngân hàng để cùng cung cấp các sản phẩm bảo hiểm ra thị trường. Nếu bạn là một người có nhu cầu vay tiền hoặc gửi tiền tiết kiệm ở một ngân hàng thương mại, bạn sẽ nhận được lời mời tham gia bảo hiểm từ ngân hàng đó. 

dai-ly-bao-hiem-hay-kenh-lien-ket-ngan-hang-lua-chon-nao-moi-la-toi-uu

Thực tế thì các kênh tư vấn bảo hiểm đều không có sự khác biệt quá lớn. Bất kỳ đại lý bảo hiểm nào trực thuộc doanh nghiệp bảo hiểm đều sẽ được tổng công ty đào tạo bài bản các bước giới thiệu, tư vấn và chăm sóc hợp đồng bảo hiểm của khách hàng. Kênh liên kết ngân hàng cũng được nhận quy trình đào tạo tương tự. Tại ngân hàng luôn có tư vấn viên thuộc mô hình liên kết hợp tác Ngân hàng – Bảo hiểm túc trực để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

 

Ưu điểm và nhược điểm của mỗi kênh phân phối

dai-ly-bao-hiem-hay-kenh-lien-ket-ngan-hang-lua-chon-nao-moi-la-toi-uu

Điểm mạnh của đại lý là sự chuyên nghiệp, tập trung vào nghiệp vụ bảo hiểm và tính linh hoạt trong việc chăm sóc khách hàng. Tư vấn viên của đại lý bảo hiểm theo sát khách hàng xuyên suốt thời hạn hợp đồng, luôn cố gắng đem đến dịch vụ tốt nhất và làm hài lòng trải nghiệm khách hàng.

Trong khi đó, Ngân hàng lại có ưu thế về nguồn dữ liệu khách hàng rộng rãi thông qua các hoạt động cho vay, gửi tiền và chuyển tiền thanh toán. Nhờ tận dụng lợi thế này, ngân hàng thường tư vấn khách hàng nên trích ra một phần số tiền tiết kiệm để tham gia bảo hiểm, sau đó dùng tiền lãi thu được từ sổ tiết kiệm để trả phí bảo hiểm định kỳ cho những năm về sau. Như vậy, khách hàng vừa có một quỹ tiết kiệm ngắn hạn, lại vừa có kế hoạch bảo đảm tài chính dài hạn.

Trong trường hợp bạn là người đi vay ngân hàng, việc tham gia bảo hiểm cũng rất được khuyến khích vì khi đó ngân hàng sẽ mở rộng hạn mức tín dụng hoặc giảm lãi suất vay vốn, giảm các chi phí phát sinh khác cho bạn.

dai-ly-bao-hiem-hay-kenh-lien-ket-ngan-hang-lua-chon-nao-moi-la-toi-uu

Tuy nhiên, mỗi kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm đều có những mặt hạn chế của mình. Đại lý bảo hiểm cũng có một số tư vấn viên không làm việc có tâm mà tư vấn sai gói bảo hiểm cho khách hàng. Còn ngân hàng vì chạy theo doanh số mà không quan tâm đến lợi ích khách hàng, tư vấn cho khách những hợp đồng có mức phí rất lớn nhưng khi có rủi ro xảy ra khách hàng lại không nhận được quyền lợi đền bù tương xứng hoặc không thể được chi trả quyền lợi.

Hiện tại các kênh liên kết Ngân hàng – Bảo hiểm thường có thời hạn tối đa là 15 năm, sau thời gian đó nếu 2 bên không đạt được thỏa thuận tiếp tục hợp tác thì rất có thể khách hàng sẽ phải tìm đến doanh nghiệp bảo hiểm để tự chăm sóc quyền lợi cho bản thân mình.

Vậy đâu là lời giải đáp cho câu hỏi lựa chọn nào là tối ưu khi tham gia bảo hiểm, đại lý hay kênh liên kết ngân hàng?

Là người tham gia bảo hiểm, chúng ta nên đánh giá một sản phẩm bảo hiểm với nhiều thông tin khách quan nhất có thể, do đó điều quan trọng là chọn được một người tư vấn bảo hiểm có tâm với nghề, có năng lực, trình độ chuyên môn cao và sẵn sàng chăm sóc hợp đồng của bạn lâu dài.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *