fbpx
4 Thói Quen Gây Ung Thư Bạn Cần Tránh

Bí Quyết Để Giảm Nguy Cơ Chấn Thương Khi Chơi Thể Thao

21 Tháng Tám, 2018
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Ai cũng có thể chơi thể thao để giúp cơ thể khoẻ mạnh nhưng bạn đừng quên rằng chấn thương có thể xảy ra với bất kỳ ai. Ngay cả các vận động viên cũng phải chuẩn bị cẩn thận để tránh chấn thương. Vậy chúng ta cần làm gì để vẫn có thể chơi môn thể thao yêu thích mà không cần lo lắng về chấn thương?

Mỗi năm, tại châu Âu, có đến hơn 6 triệu người phải nhập viện điều trị vì chấn thương khi chơi thể thao. 40% trong số đó bị chấn thương khi chơi thể thao ngoài phòng tập.

Khoảng 1/3 chấn thương thể thao ở châu Âu xảy ra với thanh thiếu niên từ 16 – 24 tuổi và đa số (khoảng 60%) xảy ra khi họ đang chơi thể thao. Các thương tích tại nhà và thể thao chiếm đến 73% tổng số thương tích được điều trị trong bệnh viện.

Môn thể thao gây thương tích nhiều nhất là bóng đá, chiếm đến 44% trong tổng số ca thương tích thể thao điều trị tại bệnh viện.

Bí Quyết Để Giảm Nguy Cơ Chấn Thương Khi Chơi Thể ThaoChơi bóng đá là môn thể thao dễ bị chấn thương nhất

Để giảm chấn thương xảy ra khi chơi thể thao, dưới đây chính là bí quyết:

Lắng nghe cơ thể của bạn

Cho dù bạn cảm thấy môn thể thao đó phù hợp và có kế hoạch tập luyện đến mức nào thì bạn vẫn phải khởi động trước khi tập. Hãy nhẹ nhàng kéo căng và giãn cơ ít nhất 5 – 10 phút. Bạn không nên vội vàng, hãy khởi động chậm rãi là làm nóng cơ thể một cách từ từ.

Một vấn đề quan trọng khác là hạ nhiệt cơ thể. Khi kết thúc sắp kết thúc bài tập, bạn hãy dành ra 5 – 10 phút để thực hiện những động tác nhẹ nhàng như đi bộ để cơ thể hạ nhiệt. Tuyệt đối tránh việc tắm ngay khi vừa chơi thể thao xong nhé.

Bí Quyết Để Giảm Nguy Cơ Chấn Thương Khi Chơi Thể Thao

Không được tắm sau khi chơi thể thao hoặc vận động nặng xong

Lắng nghe cơ thể là việc tốt nhất để biết về giới hạn thể chất của cơ thể, đặc biệt là khi bạn ở trong độ tuổi trung niên hoặc cao hơn. Khi bắt đầu chơi một môn thể thao mới, hoặc nếu đã lâu bạn không vận động thì hãy bắt đầu một cách từ từ và đều đặn. Sức chịu đựng của cơ thể cần được xây dựng dần dần. Căng, giãn cơ thể sau khi chơi thể thao hoặc tập luyện là bài tập cần có trong kế hoạch tập luyện của bất kỳ ai.

Và đừng quên uống nhiều nước bởi mất nước có thể làm giảm một cách đáng kể đến tinh thần và hiệu quả tập luyện của bạn.

Lên kế hoạch và chuẩn bị

Đối với một số môn thể thao, đặc biệt là với những môn có liên quan đến sự tiếp xúc vật lý thì bạn được trang bị các dụng cụ bảo vệ để che chắn các vùng cơ thể dễ tổn thương. Đừng quên một đôi giày tốt có thể giúp ngăn ngừa vấn đề trặc cổ chân. Trong nhiều thể thao, có những kỹ thuật giúp giảm nguy cơ tổn thương cơ bắp, gân và xương.

Việc chuẩn bị cũng rất quan trọng trong phòng tập – nơi bạn được các chuyên gia tư vấn và hướng dẫn sử dụng các thiết bị một cách an toàn và hiệu quả.

Đạp xe: Bạn nên sử dụng găng tay và hãy đảm bảo rằng cổ tay không hạ thấp hơn tay lái. Bạn có thể thay đổi độ bám của tay lái để giảm áp lực vì sử dụng cơ bắp quá mức. Đồng thời hãy duỗi bàn tay và cổ tay trước khi bắt đầu đạp xe.

Bí Quyết Để Giảm Nguy Cơ Chấn Thương Khi Chơi Thể Thao

Chuẩn bị tư thế, vật dụng khi đạp xe để tránh chấn thương

Chơi golf: Đừng chỉ tóm lấy cây gậy và chơi golf, hãy chú ý đến một số động tác uốn cong người vào mỗi lần chơi và đánh vài quả bóng để khởi động.

Chạy bộ: Hãy kiểm tra xem đôi tất/vớ của bạn có vừa và đủ dày để tránh rộp và tấy da chân không. Bạn cũng cần đảm bảo rằng đôi giày chạy ở trạng thái tốt và không bị mòn đế.

Bạn không phải là Siêu Nhân nên chẳng có gì không ổn dành ra một khoảng thời gian để nghỉ kế hoạch luyện tập. Chẳng hạn như lên lịch nghỉ tập 1 ngày mỗi tuần hoặc 1 tháng mỗi năm. Điều quan trọng là bạn vẫn vận động thường xuyên và cẩn thận để tránh những thương tích không mong muốn.

Vì sức khỏe của bạn là nằm chính trong tay bạn. Hãy bảo vệ chúng vì chính bản thân mình.

⇒⇒ Cùng Bảo hiểm Generali chăm sóc sức khỏe mỗi ngày cho gia đình thân yêu của bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


vừa đăng ký tư vấn thành công